J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Từ Freelancer tới Full-time Developer

Thế là tớ đã đi làm được hơn một tuần rồi mọi người ạ. Thực sự là tớ chẳng có một kế hoạch nào cho chuyện này cả. Mọi thứ tới bất ngờ và nhanh như cách thành viên J2TEAM Community chuyển màu nick khi gặp Death Click vậy.
Thế là tớ đã đi làm được hơn một tuần rồi mọi người ạ. Thực sự là tớ chẳng có một kế hoạch nào cho chuyện này cả. Mọi thứ tới bất ngờ và nhanh như cách thành viên J2TEAM Community chuyển màu nick khi gặp Death Click vậy.

Có nhiều thứ thay đổi với tớ lắm...

Ngủ sớm, dậy sớm


Vâng, từ một thằng chuyên đi ngủ lúc... 3, 4h sáng... tới mức phải tự viết cái tool để ép bản thân đi ngủ sớm (nhưng méo có tác dụng), thì giờ đây tớ đã biết đường đi ngủ sớm để sáng còn dậy sớm đi làm. Không còn "ở Việt Nam nhưng sống theo giờ Mĩ" nữa =))

Khi tham gia vào một tập thể, tớ đã tự thay đổi bản thân để hòa mình vào làm việc đúng giờ giấc như mọi người. Hay thiệt!!

Đối mặt với chuyện tắc đường ở Hà Nội


Haiz, ở Hà Nội cũng được hơn nửa năm rồi nên không phải chưa từng được thưởng thức cái "món đặc sản" này. Nhưng khi đi làm rồi mới thấy chuyện tắc đường nó kinh dị hơn rất rất nhiều lần.

Vì mọi khi chỉ là đi chơi hoặc có công việc gì tớ mới cần ra ngoài thôi, nên không tới mức phát điên khi chỉ nhích được vài mét trong 15 phút. Cơ mà sáng đi còn đỡ, cái giờ tan tầm buồi chiều thì thôi rồi... Xe tớ cách đèn giao thông chỉ mấy chục mét, mà nó đổi màu ~3 lần rồi vẫn chưa đi qua nó =))

Chuyển sang dùng Linux (Ubuntu)


Đang từ một người dùng Windows, đùng một cái đi làm phát chuyển qua dùng Linux. Tớ cài Ubuntu cùng Windows luôn (dual boot). Ở công ty thì dùng Ubuntu, về nhà lại vào Windows =))

Kể các bạn nghe vài trải nghiệm sau hơn một tuần dùng Ubuntu:

1. Phân quyền "everywhere" (chmod)


Đây chắc là một trong những điều phải đối mặt thường xuyên của người mới dùng Linux. Trời ơi, cài đặt phần mềm này, cài đặt WordPress trên localhost này, clone mã nguồn nào đó từ Git về này,... thiếu phân quyền thư mục phát là code lỗi tùm lum (do file nào đó không ghi được vào thư mục, ví dụ như upload hoặc wp-contents trong WordPress). Cũng do bên Windows khi tạo thư mục mới là mặc định quyền đọc/ghi rồi nên người dùng chả bao giờ động tới vụ phân quyền mấy, thành ra qua Linux sẽ cảm thấy hơi choáng.

2. sudo là một thứ gì đó rất thần thánh


(sudo = super user do)

Cơ bản thì nó giống việc bạn "Run as administrator" một chương trình nào đó trên Windows, nhưng theo cá nhân tớ thì cái cảm giác gõ lệnh sudo trên Linux nó đã hơn rất nhiều :v

sudo-linux-command

Mỗi lần phải dùng tới sudo là thấy oai như vừa lôi được ông thần đèn ra bảo kê ấy =))

3. Code web trên Linux rất... sướng


Tớ chuyên về PHP mà đa số server PHP đều chạy Linux nên việc dev PHP trên Linux nó chả khác việc dev trực tiếp trên một server web là bao. Thêm cái hay nữa là cài LAMP stack trên Ubuntu xong là coi như máy bạn thành web server luôn vì apache service lúc nào cũng hoạt động. Mở máy lên cái là vào localhost được luôn, không mất thời gian như trên Windows phải mở XAMP/WAMP rồi chờ khởi động mấy cái service.

Một IDE chuyên về PHP là PHP Storm cũng chạy trên Linux mượt hơn rất nhiều. Tớ từng phàn nàn là IDE nào của JetBrains cũng chạy nặng nề cả, đó là phát biểu sau khi trải nghiệm mấy IDE trên Windows. Nhưng có lẽ tớ sẽ nghĩ lại sau khi đã dùng thử PHP Storm trên Ubuntu, nhanh cực í.

Ngoài ra, dev NodeJS bên Linux cũng ngon hơn nhiều. Đỡ lỗi vặt như khi chạy lệnh trên Windows.

Không gian làm việc mới


Máy của tớ cấu hình cũng tương đối cao (đang dùng con DELL i7 RAM 8GB), mà đi làm đề xuất bên công ty lắp SSD cho nên máy cũng "xịn" thêm chút. Lại còn được thêm cái màn hình nữa để code cho tiện, đỡ phải chuyển đổi qua lại nhiều giữa browser và editor. Nói chung là workspace chuyên nghiệp hơn so với hồi còn ở nhà làm Freelancer rồi, hehe.
juno-okyo-j2team

Teamwork


Trước trong J2TEAM tụi tớ có làm vài project cùng nhau rồi, nhưng mỗi đứa mỗi nơi với lại đứa bận học, đứa bận làm việc khác nữa nên việc teamwork với nhau cũng khó. Còn giờ đi làm, team có 2 đứa ngồi cùng nhau luôn nên cái trải nghiệm teamwork nó khác biệt hoàn toàn. Lên kế hoạch, các task chi tiết rồi cùng nhau vừa vọc vừa code vừa bàn cái này cái nọ. Vui phết!

Deadline


Ờ thì... hiển nhiên là dân Freelancer cũng có Deadline. Nhưng tớ không phải kiểu hay "đi khách" mà thường phát triển sản phẩm hoàn thiện rồi mới bán (như Death Click hoặc bản Premium trong J2TEAM Security), nên tớ thường tự đặt Deadline cho mình thay vì nhận từ người khác.

Mà tự mình đặt lịch cho mình thì... các bạn biết rồi đấy. Tớ lúc nào hứng lên thì code vèo vèo, mỗi ngày ra một ứng dụng hoặc extension khác nhau là chuyện thường, nhiều lúc cũng chả cần Deadline ấy. Còn nếu có đặt mà lỡ quá Deadline nhưng chưa xong ấy à? Ờ thì... có ai phạt mình đâu cơ chứ... Mình là Boss của chính mình cơ mà!!



Còn đi làm rồi lại khác, trễ Deadline sẽ ảnh hưởng tới team. Nên giờ cũng phải để ý kĩ vụ Deadline hơn.

Bớt "quan tâm" tới J2TEAM Community


Hừm, đi làm rồi, bận bịu hơn rồi, bớt rảnh rồi, không còn thời gian chăm sóc, quản lý cộng đồng nhiều nữa. Không còn đăng bài trong nhóm nhiều, không còn những màn trả lời siêu tốc hay đi bình luận chém gió cùng mọi người. Không còn duyệt bài và trả lời vào lúc... 3, 4 giờ sáng.

Tớ sẽ vẫn quan tâm chứ, nhưng bớt đi thôi. Mong các bạn khác trong BQT nhóm sẽ nhiệt tình hơn để tớ không còn phải duyệt bài nhiều như trước. Biết các bạn cũng có công việc riêng nữa, nên mỗi người bù trừ cho nhau những khoảng thời gian trong ngày, bỏ chút khoảng thời gian rảnh rỗi ra duyệt bài thì lượng bài viết đâu có trồng chất lên nhiều thế. Hãy giữ tâm huyết và sự nhiệt tình như khi các bạn mới trở thành người quản lý nhóm nhé!

Kết bài


Nãy giờ chia sẻ một chút về tình hình công việc cũng như những trải nghiệm mới của tớ trong hơn một tuần vừa rồi. Mà lần này bên công ty khi có lời mời chính thức qua làm cũng có biết và nhắc tới J2TEAM nên tớ cũng vui (và có chút tự hào). Cũng choáng nữa chứ, chả hiểu trùng hợp thế nào mà vào ngay công ty mà ông anh tớ quen biết 4, 5 năm nay từng "dụ dỗ" qua từ năm ngoái. Đùa... sao trùng hợp vậy được anh nhỉ? =))

Thôi lâu không viết nên ngứa tay viết cũng dài dài rồi. Hẹn gặp các bạn trong bài tiếp theo nhé! Chắc các bạn cũng để ý là dạo này tớ bắt đầu kể chuyện cá nhân nhiều hơn là viết bài kĩ thuật, lập trình, bảo mật nhỉ? Hi vọng là các bạn vẫn còn thích đọc Blog này :P

Bye!
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/