J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Làm thế nào để thay đổi cuộc đời bạn?

"Bạn sẽ không bao giờ thay đổi cuộc đời mình cho đến khi bạn thay đổi điều gì đó mà bạn đang làm hằng ngày" - Mike Murdock.
change-your-life

"Bạn sẽ không bao giờ thay đổi cuộc đời mình cho đến khi bạn thay đổi điều gì đó mà bạn đang làm hằng ngày" - Mike Murdock.

Bắt đầu với một câu tuyên bố đơn giản: Bạn muốn trở thành gì?

Bạn có hi vọng một ngày nào đó trở thành một nhà văn, nhạc sĩ, nhà thiết kế, lập trình viên, phiên dịch viên, một họa sĩ Manga, một doanh nhân hay một chuyên gia về lĩnh vực nào đó?

Làm thế nào để đạt được điều đó? Bạn sẽ viết ý định của bạn vào một mảnh giấy, đặt nó trong một cái chai và thả nó ra biển với hi vọng nó sẽ trở thành sự thật? Không. Vũ trụ sẽ không khiến nó xảy ra, mà chính là bạn.

Bạn có từng đặt cho mình một mục tiêu lớn để hoàn thành vào cuối năm hoặc trong ba tháng? Chắc chắn rồi, nhưng điều đó không khiến bạn hoàn thành. Thực tế, nếu bạn nghĩ lại về hầu hết các ví dụ trong cuộc sống của bạn sẽ thấy việc đặt ra các mục tiêu lớn dài hạn có lẽ không hiệu quả. Bao nhiêu lần chiến lược này đã thành công?

Tôi sẽ đặt ra luật ở đây, dựa trên nhiều trải nghiệm tôi đã thực hiện trong suốt 7 năm qua: không có điều gì thay đổi trừ khi bạn thực hiện thay đổi hằng ngày.

Tôi đã thử các bước hành động hàng tuần, những điều tôi làm hàng ngày, những mục tiêu lớn hàng tháng, nhiều sự thay đổi khác. Không cái nào có tác dụng trừ việc thay đổi hàng ngày.

Nếu bạn không muốn biến nó thành sự thay đổi hàng ngày thì bạn không thực sự muốn thay đổi cuộc sống theo cách này. Bạn chỉ thích ý tưởng học vẽ/nói tiếng Nhật/chơi đàn ghi-ta, lập trình bằng PHP/... Bạn không thực sự muốn làm điều đó.

Vì vậy hãy thay đổi hàng ngày. Cùng xem nó hoàn thành như nào!

Làm sao để biến một nguyện vọng thành một thay đổi hàng ngày


Hãy điểm tên một vài nguyện vọng:

  • Giảm cân
  • Viết một quyến sách
  • Ngừng trì hoãn
  • Yêu một ai đó
  • Trở nên hạnh phúc
  • Du lịch khắp thế giới
  • Uống nhiều nước hơn
  • Học tiếng Anh
  • Tiết kiệm tiền
  • Chụp nhiều ảnh hơn
  • Đọc nhiều sách hơn

Làm thế nào để bạn biến những ý tưởng cao cả này thành những thay đổi hàng ngày? Suy nghĩ về những điều bạn có thể làm mỗi ngày mà có thể làm thay đổi xảy ra hoặc ít nhất đưa bạn tới gần mục tiêu hơn. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng hãy nhìn vào một vài ý tưởng:

  • Giảm cân - bắt đầu đi bộ mỗi ngày trong 10 phút, rồi lên 15 phút sau một tuần, rồi 20 phút,... cho đến khi bạn đi bộ 30-40 phút một ngày thì thực hiện một thay đổi khác - uống nước lọc thay vì soda.
  • Viết một cuốn sách - viết 10 phút mỗi ngày.
  • Ngưng trì hoãn - Tôi có thể đã nghe những lời mỉa mai (và theo nghĩ đen) đùa về cách mọi người đối phó với sự trì hoãn. Dù sao, hãy làm một hành động hàng ngày: đặt ra một Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất vào mỗi buổi sáng, và thực hiện điều đó mỗi 10 phút trước khi mở trình duyệt/thiết bị di động của bạn.
  • Yêu - đi đâu đó mỗi ngày và gặp gỡ/giao tiếp xã hội với những người mới. Hoặc làm điều gì đó hàng ngày mà khiến bạn trở thành một người hấp dẫn.
  • Trở nên hạnh phúc - làm điều gì đó mỗi ngày để làm cho thế giới tốt hơn, để giúp mọi người.
  • Du lịch khắp thế giới - tiết kiệm tiền (xem mục tiếp theo). Hoặc bắt đầu bán đồ của bạn, để bạn có thể gói ghém đồ đạc của mình vào một chiếc ba lô và bắt đầu chuyến du lịch.
  • Tiết kiệm tiền - bắt đầu cắt giảm các khoản chi phí. Bắt đầu nấu nướng và ăn ở nhà. Bán xe và đi xe đạp/đi bộ/xe bus. Bắt đầu tìm kiếm một ngôi nhà nhỏ hơn. Dùng công cụ miễn phí thay vì mua mọi thứ.
  • Uống nhiều nước hơn - uống nước mỗi khi bạn thức dậy, sau đó là mỗi lần bạn nghỉ ngơi (mỗi giờ một lần).
  • Học tiếng Anh - học tiếng Anh ở Duolingo và xem một video trên TED mỗi ngày.
  • Đọc nhiều sách hơn - đọc mỗi buổi sáng và trước khi bạn đi ngủ.

Bạn có ý tưởng. Nhưng không phải tất cả đều là những ý tưởng hoàn hảo, nhưng bạn có thể đưa ra một ý tưởng nào đó tốt hơn cho bạn. Quan trọng là, làm điều đó hàng ngày.

Cách thực hiện thay đổi hàng ngày


Phương pháp này khá là đơn giản và nếu bạn thực sự thực hiện nó, kết quả gần như không thể tin được:

  1. Một thay đổi tại một thời điểm. Bạn có thể phá vỡ quy tắc này, nhưng đừng ngạc nhiên nếu bạn thất bại. Thực hiện một thay đổi trong một tháng trước khi cân nhắc một giây. Chỉ thêm một thay đổi khác nếu bạn đã thành công ở thay đổi đầu tiên.
  2. Bắt đầu nhỏ. OK, tôi đã nói điều này hai lần rồi. Tuy nhiên, không ai làm điều đó. Bắt đầu với 10 phút hoặc ít hơn. Năm phút tốt hơn nếu đó là một thay đổi khó khăn. Nếu bạn vẫn thất bại, giảm xuống còn 2 phút.
  3. Thực hiện cùng thời điểm mỗi ngày. OK, không đúng nghĩa đen trong cùng phút, như vào lúc 6:00 sáng, nhưng sau cùng một cú kích hoạt trong thói quen hàng ngày của bạn - như sau khi uống ly cà phê đầu tiên vào buổi sáng, sau khi bạn đi làm, sau khi bạn về nhà, sau khi bạn đánh răng, tắm, ăn sáng, thức dậy, ăn trưa, bật máy tính hoặc lần đầu tiên gặp vợ mỗi ngày.
  4. Thực hiện một cam kết rất lớn với ai đó hoặc với nhiều người. Hãy đảm bảo rằng đó là người có ý kiến bạn tôn trọng. Ví dụ, tôi đã thực hiện một cam kết học/lập trình PHP ít nhất 10 phút mỗi ngày với bạn của tôi - Tynan. Tôi đã cam kết với vợ, bạn bè, độc giả của blog này, với con tôi và nhiều hơn nữa.
  5. Hãy chịu trách nhiệm. Lấy ví dụ về việc lập trình của tôi với Tynan... mỗi ngày tôi phải cập nhật một bảng tính Google cho biết mình đã lập trình/học được bao nhiêu phút mỗi ngày, và anh ấy có thể kiểm tra bảng tính đã được chia sẻ này. Công cụ bạn sử dụng không quan trọng - bạn có thể đăng lên Facebook hoặc Twitter, gửi email cho ai đó, đánh dấu nó trên lịch, báo cáo trực tiếp. Chỉ cần đảm bảo bạn chịu trách nhiệm mỗi ngày, không phải mỗi tháng. Và đảm bảo rằng người đó đang kiểm tra. Nếu họ không kiểm tra bạn, bạn cần tìm một đối tác hoặc nhóm mới.
  6. Có những kết quả. Kết quả quan trọng nhất của việc làm hay không làm thói quen hàng ngày là nếu bạn không làm vậy thì mọi người sẽ tôn trọng bạn ít hơn, và ngược lại. Nếu hệ thống nhiệm vụ của bạn không được thiết lập theo cách này, hãy tìm một cách khác để thực hiện. Bạn có thể cần thay đổi người mà bạn báo cáo nhiệm vụ. Nhưng bạn có thể thêm các kết quả thú vị khác: tôi đã hứa sẽ hát một bài hát tiếng Nhật trước những người lạ mặt nếu tôi thất bại. Kết quả cũng có thể tích cực - ví dụ như một phần thưởng lớn mỗi tuần nếu bạn không bỏ lỡ một ngày nào. Làm kết quả lớn hơn nếu bạn bỏ lỡ hai ngày liên tiếp và rất lớn nếu bạn bỏ lỡ ba ngày.
  7. Tận hưởng thay đổi. Nếu bạn không như vậy, bạn cũng có thể tìm một thay đổi khác để thực hiện. Nếu hành động hàng ngày cảm thấy buồn tẻ và nhàm chán thì bạn đang làm sai. Tìm một cách khác để tận hưởng nó hoặc bạn sẽ không thể theo đuổi lâu dài. Hoặc tìm một vài thay đổi khác mà bạn thích hơn.

Vậy thôi. Bảy bước khá đơn giản và bạn đã có một cuộc sống thay đổi. Không điều nào trong số này là không thể - thực tế, bạn có thể đưa chúng vào hành động ngay hôm nay.

Thay đổi hàng ngày nào mà bạn sẽ làm hôm nay?

Dịch bởi Juno_okyo từ bài viết: How to Change Your Life: A User’s Guide
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/