J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Nói lời tạm biệt với Firebug

Firebug đã trở thành một hiện tượng của sự thành công. Trong suốt 12 năm hoạt động, công cụ phát triển mã nguồn mở này gần như là một sự sùng bái đối với các nhà phát triển web.
Firebug đã trở thành một hiện tượng của sự thành công. Trong suốt 12 năm hoạt động, công cụ phát triển mã nguồn mở này gần như là một sự sùng bái đối với các nhà phát triển web. Khi phát hành vào năm 2005, Firebug là công cụ đầu tiên cho phép các lập trình viên kiểm tra, chỉnh sửa và debug code ngay trong trình duyệt Firefox. Nó cũng cho phép bạn theo dõi CSS, HTML và JavaScript trực tiếp trên bất kì trang web nào, đó là một bước tiến lớn.

Firebug thu hút sự chú ý của mọi người – và hơn một triệu người hâm mộ trung thành vẫn sử dụng nó cho tới bây giờ.

Vậy nên khá buồn rằng Firebug đã tới lúc kết thúc cuộc hành trình trên trình duyệt Firefox với việc phát hành bản Firefox Quantum (v57) trong tháng tới. Tin vui là tất cả các tính năng của Firebug hiện có trong Firefox Developer Tools.

Câu chuyện của Firefox và Firebug đi cùng với sự phát triển của thế giới web. Chúng đã chơi một cuộc chiến tốt đẹp và thay đổi cách mà các nhà phát triển kiểm tra HTML và debug JS trên trình duyệt. Firebug mở ra kỉ nguyên Web 2.0. Ngày nay, công việc bởi cộng đồng Firebug đã tiên phong trong 12 năm qua đã tiếp tục hoạt động trong Firefox Developer Tools.

-----

Nhớ lại trước 2014, mình là một fan-boy của Firefox và Firebug luôn là một trong những add-on đầu tiên được cài sau khi cài đặt Firefox. Lúc đó mình có cài Chrome nhưng dùng Firefox làm trình duyệt chính (mặc định), và Dev-Tools của Chrome cũng chưa có tốt như bây giờ, kể cả Dev-Tools mặc định trong Firefox cũng không xịn như Firebug.

Đúng như trong bài viết đề cập, Firebug xuất hiện từ 2005 và là công cụ đầu tiên giúp Dev có thể Kiểm tra phần tử cũng như sửa đổi trực tiếp trên trình duyệt. Thực sự nó đã "thay đổi cuộc đời" của các nhà phát triển web rất nhiều. Và mình tin rằng các Dev-Tools mặc định trên các trình duyệt Firefox, Chrome,... ngày nay đều kế thừa khá nhiều thiết kế (các tab, layout trong từng tab), tính năng, UI, UX từ Firebug - đặc biệt là khi nó trở thành một công cụ mã nguồn mở vào tháng 12/2006.

"The king is dead, long live the king!" – trích câu cuối bài viết.

Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/