J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Nhìn lại J2TeaM Community sau một tháng kể từ khi xếp hạng thành viên

Mới đó thôi mà đã tròn một tháng kể từ khi nhóm J2TeaM Community bắt đầu tính điểm, xếp hạng cho từng thành viên. Dù nhìn nhận theo mặt tích cực hay tiêu...
j2team-community-facebook-group-ranking

Mới đó thôi mà đã tròn một tháng kể từ khi nhóm J2TeaM Community bắt đầu tính điểm, xếp hạng cho từng thành viên. Dù nhìn nhận theo mặt tích cực hay tiêu cực thì ở vị trí quản lý cũng như là người đã tạo ra nhóm thì cá nhân mình thấy rõ được việc xếp hạng đã tác động mạnh mẽ tới nhóm này như thế nào. Hãy cùng mình nhìn lại một tháng đã qua nhé...

27/12/2016


Dân lập trình thường có xu hướng tận dụng những công cụ, thư viện có sẵn để phục vụ cho mục đích của mình hay nói cách khác là "không phát minh lại bánh xe". Mình cũng vậy, tại thời điểm đó mình đang tìm một công cụ, ứng dụng nào đó giúp quản lý nhóm trên Facebook. Cụ thể ở đây là mình đang cần lấy ra danh sách thành viên ít tương tác trong nhóm. Google một hồi thì cũng kiếm được một trang nhưng nó chỉ cho phép xem số liệu tổng quan qua giao diện web, nếu muốn export dữ liệu chi tiết về máy thì phải trả phí.

Tính mình thì nhất quyết không chịu bỏ tiền cho những thứ mà bản thân có khả năng làm ra được, hơn nữa mình lại là đứa cũng khá rành về Facebook Graph API nên quyết định tự viết một công cụ phân tích cho nhóm chứ méo thèm trả tiền cho tụi nước ngoài :v

Mục tiêu ban đầu của mình là chỉ cần lấy ra được danh sách thành viên ít tương tác là OK, nhưng rồi chợt nhớ lại hồi tháng 8/2016 bên nhóm Lập trình AutoIt cũng có làm một trang web đưa ra danh sách 10 thành viên hoạt động nhiệt tình nhất. Mình cho rằng đây là một ý tưởng hay, việc xếp hạng thành viên sẽ tạo ra tính ganh đua hơn. Sau khi xếp hạng thì chỉ cần lấy danh sách toàn bộ thành viên trừ đi danh sách thành viên đã được xếp hạng sẽ ra số người không tương tác (nên không có điểm) để có thể loại bỏ khỏi nhóm.

Lên ý tưởng trong đầu, mình liền đăng vô nhóm bí mật của team để cùng thảo luận...

j2team-community-ranking

Mình bắt tay luôn vào code trong buổi sáng để rồi ngay trưa hôm ấy, bài viết đầu tiên thông báo về rank xuất hiện đã thu hút tới hơn 200 lượt bình luận và trở thành bài hot nhất trong nhóm tại thời điểm đó, mở màn cho chuỗi ngày sôi nổi liên tiếp phía sau. Mọi thứ bỗng chốc thay đổi như thời khắc giao mùa.

j2team-community-ranking

Cùng nhìn lại những điểm nổi bật nhất sau một tháng kể từ khi rank xuất hiện nhé!

Nội quy nhóm


Những nhóm trên Facebook có ghi nội quy đầy đủ thì không phải không có, nhưng việc công khai nội quy theo kiểu mã nguồn mở trên GitHub để cho phép bất cứ thành viên nào cũng có thể sửa đổi, bổ sung thì có lẽ J2TeaM Community là duy nhất trên Facebook.

Chuyên mục #23h


J2TeaM Community không phải là nhóm đầu tiên cho phép đăng bài 18+ nhưng sẽ là nhóm duy nhất có khung giờ cụ thể và cả nội quy riêng cho "chuyên mục người lớn".

Có bạn từng bình luận:

Sau 23h trong J2TeaM Community là một thế giới khác.
Mình hoàn toàn đồng ý với câu nói này :v

Chatbot J2TeaM


Trên Facebook hiện tại có rất nhiều page có chatbot (thông qua Messenger Platform) để hỗ trợ, trò chuyện hay cung cấp tiện ích cho người dùng, nói chung là nhắm tới mục tiêu là fan của chính page.

Mặt khác, bot trên page J2TeaM được tạo ra với mục đích ngay từ đầu là nhắm tới thành viên của J2TeaM Community, hỗ trợ thêm cho bảng xếp hạng thành viên. Thậm chí bot J2TeaM còn được tích hợp các tính năng dành riêng cho chuyên mục #23h, ví dụ như mã hóa, giải mã liên kết hoặc QR code :v

Nhân tiện nói về bot thì J2TeaM Community có lẽ cũng đang là nhóm duy nhất trên Facebook có trào lưu phát triển chatbot mạnh mẽ đến vậy. Cứ một, hai ngày lại có một bài liên quan tới bot hoặc chia sẻ API giúp bạn tích hợp thêm chức năng mới cho bot của mình. Một phần công cũng phải kể tới bạn Nguyen Huu Dat - cha đẻ của Bé Điệu (một chatbot tiện ích khá nổi tiếng ở VN).

Khi thành viên có quyền quyết định


Thử hỏi trên Facebook còn có nhóm nào làm như thế này hay không?

j2team-community-poll

Thành viên "chất"


Những bài viết siêu chất lượng hay những tài liệu, công cụ chỉ dành riêng cho nhóm... Bạn còn mong đợi gì hơn từ thành viên khi ở vị trí quản lý chứ?

j2team-community-data
j2team-community-tools
j2team-communith-ranking

Thành công cá nhân


Về bản thân mình, điều mà mình đạt được sau một tháng phát triển J2TeaM Community chính là một bộ công cụ nền tảng để phát triển bất cứ Facebook Group nào khác sau này:


  • Chấm điểm, xếp hạng từng thành viên dựa trên hoạt động, tương tác của họ đối với nhóm.
  • Thống kê các bài viết đang hot trong nhóm dựa trên mức độ tương tác của thành viên đối với từng bài viết.
  • Chatbot tiện ích, bổ trợ cho công cụ xếp hạng.
  • Công cụ khóa liên kết giúp bảo vệ tài nguyên của nhóm khỏi Ninja (thành viên xem chùa) dù nhóm ở chế độ công khai.
  • ... (một số công cụ nhỏ lẻ khác)

Đồng thời, một tháng vừa qua cũng là khoảng thời gian "vừa đủ" để mình chứng minh được việc xếp hạng thành viên đã mang lại kết quả tích cực cho nhóm.

j2team-community-ranking

Một tháng trước nhóm có ~4000 thành viên, và giờ thì J2TeaM Communityhơn 9500 thành viên (và vẫn đang tăng lên từng ngày). Các bạn thấy đấy, cách tốt nhất để trả lời "hater" là chứng minh bằng sự thành công, hehe.

Lời kết


Từ khi áp dụng việc xếp hạng thành viên, mình (và các bạn) đều đã nhận được nhiều thứ từ nhóm mang lại. Kết quả thành công hay thất bại thì hãy để thời gian tiếp tục trả lời. Còn hiện tại, hi vọng các bạn có thể tiếp tục duy trì ngọn lửa - cái tinh thần chia sẻ cùng nhau học hỏi mà nó đã được nhen nhóm lên từ sau ngày 27/12/2016.

j2team-community-ranking

Hiệu chỉnh: Su
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/