J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Tản mạn phần 3: J2TeaM có còn tồn tại hay không?

J2TeaM được tạo ra trong một lần trò chuyện trên Yahoo với James với lý do đơn giản là vì 2 đứa có nickname cùng bắt đầu bằng chữ J, tôi ngỏ ý muốn...

Nhìn lại J2TeaM sau 4 năm (2012-2016)


J2TeaM được tạo ra trong một lần trò chuyện trên Yahoo với James với lý do đơn giản là vì 2 đứa có nickname cùng bắt đầu bằng chữ J, tôi ngỏ ý muốn lập một nhóm với tên ghép lại thành J2 + Team = J2TeaM (chữ M viết hoa do hồi đó có ý định để sau này tạo logo ghép 2 chữ TM là viết tắt cho trademark ).

Lúc đó chắc James cũng chỉ coi đó là lời nói đùa thôi nên không nói gì. Tôi thì coi "im lặng là đồng ý", và thế là J2TeaM ra đời. Dần dần rồi tôi rủ thêm một vài anh em khác lúc đó cũng đang hoạt động trên diễn đàn GhostClub là Killer và Neo. Sau này có thêm K-20 nữa.

Trải qua 4 năm, team được nhiều người biết tới thông qua:

  • J2TeaM War Game - một trang theo kiểu CTF nhưng đơn giản hơn. Tôi làm cho vui nhưng không ngờ có khá nhiều người tham gia, thậm chí giờ còn tìm được cả mấy video, bài writeup trên Google.
  • Kount - ứng dụng thống kê tin nhắn bởi Neo. Hiện đã ngừng hoạt động do thay đổi từ Facebook API.
  • Sublime Text License Key - bản quyền Sublime Text chia sẻ bởi K-20. Chỉ cần tìm từ khóa "sublime text key" trên Google các bạn sẽ thấy key của J2TeaM ở rất nhiều trang trong top 10.
  • [J2TeaM] HQ Mp3 Downloader - một extension tải nhạc chất lượng cao với gần 7500 người dùng.
  • [J2TeaM] Facebook Auto Beep
  • [J2TeaM] Facebook Inbox Reader - ứng dụng đọc tin nhắn Facebook.
  • Facebook Protector - extension với hơn 37.000 người dùng.
  • J2TeaM Security - extension với hơn 8000 người dùng.
  • Các dự án, trang web get link...
  • Nhiều công cụ, ứng dụng tiện ích nhỏ lẻ khác.

Và nhiều bài phân tích mã độc, lỗ hổng bảo mật cũng như chia sẻ key bản quyền từ J2TeaM.

Nhìn tổng quan thì mọi người sẽ nghĩ J2TeaM có vẻ phát triển theo chiều hướng tốt. Nhưng đời méo như phim, đó mới chỉ là "bề nổi của tảng băng" mà thôi. Với góc nhìn từ người trong cuộc thì mọi chuyện lại không hề đơn giản như vậy.

Chúng tôi có thực sự đã là một team như cái tên gọi?


Hãy nhìn lại danh sách phía trên, các bạn sẽ nhận thấy mọi thứ quá mang tính chất cá nhân. Những sản phẩm cá nhân từ Neo, Juno, Killer hay K-20,... rồi phát hành, chia sẻ bằng cách gắn mác "J2TeaM".

Thỉnh thoảng nói chuyện với nhau, tôi và K-20 có đặt ra câu hỏi "Chúng ta đã làm được những gì cùng nhau?". Lục lọi quá khứ trong suốt 4 năm tồn tại trên Internet, tôi và K-20 không thể tìm ra được bất cứ một dự án nào mà có sự tham gia của toàn bộ các thành viên trong team. Tính chất teamwork của một team hoàn toàn không có như cái tên gọi J2TeaM.

Không phải do mọi người không muốn tham gia, mà vì các thành viên mỗi người mỗi nơi, mỗi người mỗi việc. Khó có thể cùng nhau tập trung cho một dự án khi mỗi người lại đang lo deadline với các dự án cá nhân khác.

Và thêm một lý do khác cũng góp một phần nào ảnh hưởng. Đó là các dự án trên đa số là làm vì cộng đồng, chia sẻ miễn phí. Tôi không thể mang tiêu chí "cộng đồng" ra để ép buộc các thành viên tham gia như vậy, vì "nếu bạn giỏi một thứ gì đó – đừng bao giờ làm nó miễn phí". P/S: Thật trùng hợp khi Facebook nhắc lại rằng ngày này 2 năm trước K-20 cũng từng đăng hình tương tự.

joker-never-do-it-for-free

K-20 cũng đã tác động nhiều đến tôi để bắt đầu kiếm tiền từ những dòng code của mình. Và đó cũng là lý do vì sao J2TeaM Security được chia ra thành hai nhóm người dùng là FreePremium. Free là dành cho cộng đồng, còn Premium là cầu nối giúp cộng đồng hỗ trợ lại nhà phát triển. Hơn nữa, việc thu phí từ sản phẩm sẽ giúp tôi cố gắng giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất trên từng dòng code khi biết mọi người đang trả tiền để sử dụng nó cũng như ủng hộ mình.

Quay lại chủ đề chính, phải nhìn nhận một cách thẳng thắn thì chúng tôi chưa bao giờ thực sự hoạt động như một team. Tất cả chỉ có cái mác.

Thật khó để mà trả lời T-Rekt câu hỏi này khi mà... trước giờ team vẫn vậy.
trekt-j2team

Khi giọt nước tràn ly...


Nhân có chuyện gia đình, tôi quyết định ngừng việc online 24/24. Khóa tài khoản Facebook cá nhân (Deactivate), ngừng liên lạc với tất cả, chỉ dùng tài khoản anh Killer để đăng bài cho page vì nghe có vẻ nực cười nhưng Juno không hề có quyền quản lý trên page (cảm ơn Mark). Nhìn hơi tiêu cực, thành thực mà nói quyết định đột ngột này sẽ khiến thành viên cũ cảm thấy bị thiếu tôn trọng, thành viên mới thì cảm thấy hoang mang không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Thành thật xin lỗi tất cả!

Và kết quả...
james-k20-j2team

Trói buộc tất cả với nhau trong 4 năm với cái gọi là "J2TeaM" như vậy là quá đủ rồi. Họ đã đưa ra quyết định của mình, và tôi tôn trọng điều đó. J2TeaM Security có lẽ sẽ là thứ tốt đẹp duy nhất còn lại từ J2TeaM với cộng đồng, tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển nó. Dù sao đó cũng là dự án có sự đóng góp của Neo, Hoang Vu và T-Rekt và những ý tưởng từ K-20. Ít ra cũng có gì đó mang tính chất teamwork cho đúng với sản phẩm của một team.

Có thể cá nhân tôi đã quá nghiêm túc hay mọi người chỉ coi J2TeaM là cái group tán gẫu, trò chuyện giữa mấy anh em. Nhưng dẫu sao chúng ta đã cùng nhau trải qua 4 năm với sự ủng hộ từ cộng đồng, thôi thì kết bài viết bằng những hình ảnh kỉ niệm này...

j2team-on-google

search-j2team-on-google 

juno-okyo-on-google

j2team-on-youtube
facebook-protector

j2team-security


Còn về câu hỏi trên tiêu đề bài viết thì hãy để mọi thành viên tự đưa ra quyết định. Các bạn sẽ biết câu trả lời nếu thấy các sản phẩm tiếp theo từ J2TeaM trong thời gian tới. Cảm ơn đã ủng hộ chúng tôi!
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/