J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Tương tác với IDM trong lập trình

Tương tác với IDM trong lập trình phần mềm, ứng dụng. Điều khiển IDM bằng ngôn ngữ lập trình.
Tương tác với IDM trong lập trình
Tương tác với IDM trong lập trình

Mình định viết bài này trong lập trình AutoIt, tuy nhiên nghĩ lại thì thấy nó áp dụng được trong mọi ngôn ngữ lập trình.

IDM (Internet Download Manager) là một công cụ dễ dàng sử dụng giúp tăng tốc độ tải dữ liệu, tập tin lên tới 500% (giới thiệu từ trang chủ). IDM hiện giờ đã quá nổi tiếng rồi, nên mình sẽ không giới thiệu gì thêm nha! Chúng ta cùng đi vào chủ đề chính của bài viết.

Tương tác với IDM là gì và khi nào cần tương tác?

Tương tác tức là chúng ta sẽ yêu cầu IDM thực hiện một số hành động như: tải một tập tin với URL chỉ định; thêm một URL vào hàng chờ; bắt đầu một hàng chờ tải;… và một số hành động khác mà IDM hỗ trợ.

Tất nhiên là chúng ta không làm thủ công bằng cách nhấn vào nút Thêm URL hay Bắt đầu hàng chờ trên giao diện của IDM, vì bài viết này đang nói về sự tương tác trong lập trình – tức là những yêu cầu trên sẽ được gửi từ phần mềm, ứng dụng của chúng ta tới IDM.

Nếu như bạn muốn viết một phần mềm, ứng dụng như: Tải video từ Youtube, Tải tập tin từ Fshare, Tải nhạc chất lượng cao từ Zing Mp3 hay Nhaccuatui.com,… Nếu như bạn có thể tự xây dựng trình quản lý tải dữ liệu của riêng bạn thì bạn có thể bỏ qua bài viết này. Tuy nhiên, bạn chỉ cần lấy liên kết tập tin và muốn IDM sẽ xử lý việc tải tập tin đó về cho bạn thì đó là lúc mà bạn cần tương tác với IDM.

Tương tác với IDM như thế nào?

Có 2 cách để tương tác với IDM đó là thông qua COM ObjectCommand Line. Trong bài viết này mình sẽ viết về cách tương tác qua Command Line, các bạn có thể tham khảo bài viết về COM Object trên trang chủ IDM tại đây.

Trước tiên, chúng ta cần biết đường dẫn tập tin thực thi của IDM. Mặc định IDM sẽ được cài đặt tại vị trí:
C:\Program Files\Internet Download Manager\IDMan.exe
Vậy nếu người dùng không cài IDM theo đường dẫn mặc định thì sao nhỉ? Giải pháp của vấn đề này là bạn có thể lấy đường dẫn bằng cách đọc dữ liệu từ Registry tại khóa sau:
Key: HKEY_CURRENT_USER\Software\DownloadManager
Value Name: ExePath
Tìm đường dẫn thực thi IDM thông qua Registry
Tìm đường dẫn thực thi IDM thông qua Registry

Sau khi đã lấy được đường dẫn thực thi của IDM và lưu vào một biến nào đó tùy bạn. Bây giờ tới phần tương tác!

Ví dụ chúng ta sẽ có một tập tin cần tải tại URL là: http://local.j2team.pro/juno_okyo.exe

Câu lệnh và tham số:
<IDMan.exe> /d URL [/p local_path] [/f local_file_name] [/q] [/h] [/n] [/a]
Ý nghĩa các tham số:

  • Phần màu đỏ là đường dẫn đầy đủ tới IDMan.exe – tập tin thực thi chính của IDM.
  • /d URL – tải một tập tin.
  • /s – bắt đầu hàng chờ tải.
  • /p local_path – đường dẫn tới thư mục sẽ lưu tập tin.
  • /f local_file_name – tên tập tin cục bộ sẽ lưu tập tin (tức là nếu URL chứa tên tập tin là juno_okyo.exe nhưng khi tải xong bạn muốn IDM lưu thành test.exe chẳng hạn thì phải dùng tham số này).
  • /q – IDM sẽ thoát sau khi tải xong tập tin, tất nhiên bạn không thể dùng tham số này khi muốn tải nhiều tập tin (vì tải xong 1 tập tin là IDM thoát luôn).
  • /h – (không rõ).
  • /n – bật chế độ im lặng (bình thường thì IDM sẽ hiện 1 hộp thoại để ta chỉnh sửa tên tập tin, nơi lưu trữ,… Nếu bật chế độ im lặng thì IDM sẽ không hiện bất cứ hộp thoại hay câu hỏi nào).
  • /a – thêm tập tin vào hàng chờ (nếu dùng tham số này thì IDM sẽ không bắt đầu tải tập tin ngay mà chờ tới khi bạn nhấn nút Bắt đầu hàng chờ hoặc gọi tiếp IDM với tham số /s).

Rất dễ hiểu phải không nào? Hãy cùng xem xét một số ví dụ nhé!

Một số ví dụ về tương tới với IDM






Đăng ký theo dõi để cập nhật những video và hướng dẫn mới!
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/