J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

HostsMan - Quản lý, chỉnh sửa file Hosts hiệu quả hơn

Hiện nay ở một số website lớn, họ thường lưu trữ dữ liệu trên nhiều cụm máy chủ đặt ở nhiều nơi trên thế giới để tránh tình trạng bị nghẽn mạng. việc truy cập để lấy dữ liệu từ máy chủ nào phần lớn là theo vị trí địa lý hoặc ngẫu nhiên, như vậy tốc độ truy cập vào website đó nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào việc bạn được phép truy cập đến cụm máy chủ nào.
 
Trên Windows có một tập tin có tên là hosts. Với file này, bạn có thể tùy chỉnh tên miền đến một địa chỉ IP cụ thể, thông qua đó, khi truy cập vào website này bạn yêu cầu lấy dữ liệu trực tiếp từ cụm máy chủ do bạn chỉnh định thông qua địa chỉ IP. Ngoài ra, với file hosts bạn còn có thể dùng để làm rào cản ngặn truy cập các trang web có nội dung xấu.
 
Nếu bạn đang sử dụng máy tính cá nhân thì việc chỉnh sửa, lưu trữ quá dễ dàng, còn nếu bạn đang sử dụng máy tính công cộng cũng như quản lý số lượng lớn IP thì quá khó khăn. HostsMan là tiện ích được thiết kế để giúp bạn quản lý tốt hơn file hosts trên Windows.
 
Tính năng của HostsMan là cung cấp cho bạn các công cụ để bạn tùy chỉnh hiệu lực của file host, quản lý tên miền đích danh... Bạn có thê download HostsMan tại đây.
 
Sau khi tải về, cài đặt và kích hoạt ứng dụng, trên giao diện chính, HostsMan cung cấp 3 tùy chọn chính là: Tắt hiệu lực của file hosts (tương tự như xóa file hosts ra khỏi Windows), cập nhật file hosts (tải về các file hosts có sẵn), mở file host trên máy.
Đối với tùy chọn thứ nhất thì bạn có thể ra lệnh cho Windows nhận các IP và tên miền đích danh từ file host hay không, với tùy chọn này bạn không cần phải xóa file hosts đi và có thể phục hồi lại dễ dàng.
 
Tùy chọn thứ hai cho phép bạn tải về các file hosts có sẵn và được cung cấp số lượng lớn IP và tên miền đích danh để bạn tham khảo. Sau khi chọn tùy chọn này, trên giao diện Update, bạn có thể chọn bất kỳ một file hosts nào và nhấn nút Update để tải về. Đối với những file hosts nào chưa có trên máy thì tại cột Installed sẽ là NO, ngược lại là Yes. Trước khi tiến hành update, bạn cũng cần khai báo cho HostsMan biết là sẽ tải về một tập tin khác hay chép nội dung mới lên file hosts đang sử dụng.
Còn tùy chọn thứ 3 sẽ là công cụ để bạn thay đổi nội dung của file hosts đang sử dụng. Trên giao diện này, sẽ hiển thị IP kèm theo tên miền đích danh, nếu tên miền đích danh nào không có dấu # ở đầu thì tên miền đó có hiệu lực trên Windows, bạn có thể sử dụng tính năng này để vô hiệu hóa hiệu lực của file host đối với tên miền đó trong một khoảng thời gian ngắn.
Để tìm IP và tên miền đích danh mới vào file host, bạn nhấn chuột vào nút add trên thanh công cụ, sau đó điền tên miền vào ô Host names và địa chỉ IP chỉ định vào ô IP, nếu bạn để là 127.0.01 tức là điều hướng tên miền đó về localhost trên máy tính của bạn, áp dụng IP này nếu bạn muốn chặn một trang web bất kỳ (web đen chẳng hạn). Sau đó nhấn vào biểu tượng save để lưu lại.
HostsMan tương thích với Windows 2000/XP/Vista/7.
 
Tham khảo Addictivetips
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!