J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Tản mạn lan man phần 2: Thank you, Karmi Phúc!

Bài viết này để gửi lời cảm ơn tới Karmi Phúc - tác giả của Facebook Favorite - người khiến tôi trở thành Chrome Extension Developer.
Bài viết này nói về Karmi Phúc - tác giả của Facebook Favorite - một người bạn đặc biệt, người khiến tôi trở thành Chrome Extension Developer.

Trở lại thời điểm 2014

2 năm trước, lúc đó tôi đang triển khai dự án J2TeaM War Game - một trang kiểm tra kỹ năng Lập trình và Hacking. Khi đó tôi có đọc được một bình luận góp ý trên trang chủ...

Karmi Phúc

Rồi tò mò về người góp ý, tôi mới vào trang cá nhân trên Facebook của anh ấy rồi lần mò thế nào mà vào tới blog cá nhân và đọc được bài này.
Facebook Favorite by Karmi Phuc

Khi đó Facebook còn chưa ra mắt tính năng Save (lưu để đọc lại sau), vì thế tôi thực sự rất ấn tượng với extension này và muốn dùng thử. Đáng tiếc là Facebook Favorite chỉ có phiên bản dành cho trình duyệt Chrome trong khi tôi lại là một fan cuồng của Firefox (Tới mức nào ư? Chắc cũng gần tới mức cuồng như fan của Vim và Emacs ý).

Và rồi tôi đã quyết định chuyển qua Chrome để có thể trải nghiệm Facebook Favorite và gắn bó với nó cho tới giờ - ngay cả khi đã có thể sử dụng Save trên Facebook để lưu trữ các bài viết, tin tức muốn đọc lại sau.

Khi người ngưỡng mộ bạn là người mà... bạn ngưỡng mộ

Thời điểm đó, Facebook Favorite được giới thiệu trên các trang công nghệ lớn trên thế giới như CNET, LifeHacker,... khiến tôi ngưỡng mộ tác giả của nó lắm.

Một thời gian sau khi sử dụng, có một lần tôi gửi tin nhắn cho Karmi Phúc qua Facebook để góp ý với tác giả về extension. Và cuộc trò chuyện đó thực sự khiến tôi khá bất ngờ.

Juno_okyo and Karmi Phúc

Trở thành nhà phát triển Chrome Extension

Vì có liên quan tới Hacking & Security nên dù đã chuyển qua dùng Chrome làm trình duyệt mặc định thì tôi vẫn phải dùng Firefox khá nhiều cho quá trình Pentest. Một số add-on của Firefox chuyên dụng cho Hacking/Pentest như Tamper Data hay Hackbar hoàn toàn không có extension tương ứng trên Chrome.

Vậy là tôi quyết định tìm hiểu về cách viết một extension trên Chrome. Và cuối năm 2014, sản phẩm đầu tiên của tôi ra đời: Facebook Reply - extension giúp kích hoạt tính năng "Trả lời theo từng bình luận trên Facebook". Giống như Facebook Favorite thì extension này ra đời trước khi Facebook chính thức mở rộng tính năng Reply ra toàn thế giới (ban đầu chỉ hỗ trợ người dùng Facebook tại New Zealand).

Tháng 1/2015, Facebook Reply được giới thiệu trên GenK và đem về con số trên 10 nghìn người sử dụng. Cuối 2015, tôi tiếp tục tạo ra một extension khác dành cho Facebook với tên gọi: Facebook Protector - một extension với mục đích bảo vệ người dùng trên Facebook.

Tháng 1/2016, lại một lần nữa sản phẩm của tôi xuất hiện trên GenK nhưng lần này còn xuất hiện trên hàng loạt trang công nghệ lớn tại Việt Nam như ICTNews, PCWorld, EChip, Techrum, SecurityDaily, TheGioiDiDong,...

Thực sự mà nói, nếu ai đó hỏi tôi về một "điều đúng đắn nhất mà bạn từng làm" thì có lẽ đó là việc quyết định chuyển từ Firefox qua Chrome và học lập trình Chrome exntesion. Và cảm ơn Karmi Phúc và Facebook Favorite đã tác động tới việc tôi đưa ra quyết định này! ^^

Karmi Phúc - một người bạn đặc biệt

Hầu hết bạn bè của tôi đều ở trên Facebook, các cuộc nói chuyện, tán gẫu cũng diễn ra trên Facebook Chat. Trên Twitter, vì ở Việt Nam chắc cũng đa số là dùng Facebook, phần khác có lẽ do Twitter chỉ có Follow nhau chứ chẳng có nút Kết bạn.

Dù vậy, tôi sử dụng Twitter khá thường xuyên. Vì nếu như một ngày lướt Facebook chỉ toàn thấy mấy status từ bạn bè hay các bài viết, video thiên về giải trí thì một ngày trên Twitter bạn sẽ cập nhật được rất nhiều tin tức mới trong giới công nghệ, lập trình viên. Thậm chí có những tin tức trong giới hacker mà bạn có thể biết trước cả khi nó được đăng trên TheHackerNews.

Tôi cũng có khoảng hơn 100 follower sau một thời gian sử dụng Twitter nhưng đó cũng chỉ là những "người theo dõi" theo đúng nghĩa đen. Còn bạn bè thực sự trên Twitter có lẽ chỉ có Karmi Phúc, chúng tôi thường xuyên giao tiếp với nhau qua những dòng Tweet, mention nhau khi đọc được những bài hay. Điều này khiến tôi khá vui vì đỡ có cảm giác như "mình là thằng duy nhất ở Việt Nam dùng Twitter" =))

P/S: Nhân tiện, nếu bạn nào cũng dùng Twitter thì có thể follow @juno_okyo nhé! xD

Thank you, Karmi Phúc!

Đôi lời cuối dành để cảm ơn KP vì đã theo dõi và ủng hộ những gì Juno làm. Và cũng cảm ơn KP vì những tin nhắn động viên như này, nó giúp Juno luôn cố gắng trở thành một nhà phát triển tốt hơn! ^^
Thank you, Karmi Phúc!

Thank you for being my friend!
Btw, I can't wait to contribute my code to Facebook Favorite on GitHub.

P/S: Bạn có thể ghé thăm blog cá nhân của Karmi Phúc tại karmiphuc.com. Theo dõi anh ấy trên Twitter hoặc Facebook nếu muốn được cập nhật các tin tức thú vị, mới nhất về công nghệ! He he.
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!