J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Các thủ thuật hữu ích với file Hosts

Các thủ thuật hữu ích với file Hosts | Juno_okyo's Blog
File Hosts trong Windows cho phép bạn xác định tên miền của trang web được liên kết với địa chỉ IP. Hơn nữa, các liên kết này được ưu tiên hơn DNS, do đó một vài DNS server chỉ cho phép trang facebook liên kết đến những địa chỉ IP nhất định, nhưng bạn vẫn có thể chỉnh sửa file Hosts để cho phép liên kết facebook đến bất kỳ địa chỉ IP nào, đó cũng là cách để vào facebook hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, việc chỉnh sửa file Hosts còn có nhiều tính năng hữu ích khác.
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Trước tiên, để chỉnh sửa được file Hosts, bạn phải khởi chạy notepad (hoặc bất kỳ phần mềm chỉnh sửa văn bản nào khác) bằng cách chọn Run as Administrator. Sau khi một trang notepad mới hiện ra, vào File > Open rồi dẫn đến địa chỉ C:\Windows\System32\drivers\etc, chọn hiển thị All File và kích đúp vào tập tin Hosts. Cách thực hiện này sẽ hạn chế lỗi khi lưu file Hosts của bạn so với cách thông thường là chuột phải vào file Hosts và chọn open with ...
Chặn một website
Bạn chỉ cần thêm vào dòng lệnh: 127.0.0.1 abc.com
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Trong đó: abc.com là trang web mà bạn muốn chặn. Cách thức hoạt động của nó là khi bạn truy cập địa chỉ abc.com, máy tính của bạn sẽ bị điều hướng truy cập đến chính máy tính của bạn (127.0.0.1). Trong khi máy tính của bạn không có một máy chủ web, do đó kết nối sẽ thất bại. Biện pháp này rất hữu hiệu cho các bạn muốn ngăn chặn sự kiểm duyệt từ các hãng với phần mềm của mình, chỉ cần đơn giản là chặn các liên kết đến trang web của phần mềm đó.
Tạo phím tắt cho một website
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Bạn có thể tạo một phím tắt cho một trang web ưa thích, để mỗi lần muốn truy cập bạn chỉ cần ấn phím tắt vào thanh địa chỉ và enter, không cần ghi đầy đủ tên một trang web. Để làm được điều này, bạn cần biết địa chỉ IP của trang web mà bạn muốn tạo phím tắt. Vào Start, gõ Command Promp > Enter, cửa sổ Command Promp sẽ hiện ra. Tại đây gõ vào lệnh: ping website_bạn_muốn_tìm_IP rồi enter, ví dụ như: ping google.com. Địa chỉ IP của trang web sẽ hiện ở ngay dòng đầu tiên.
  
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Công việc còn lại chỉ là nhập vào dòng lệnh sau: địa_chỉ_IP_website phím_tắt_bạn_muốn_chuyển vào file Hoste, ví dụ như: 74.125.128.113 G. Sau khi lưu lại, kết quả mỗi lần truy cập bạn chỉ cần gõ G lên thanh địa chỉ và ấn enter, trình duyệt sẽ tự động dẫn đến trang Google.com.
Chuyển hướng website
Tính năng này giống việc chuyển hướng cuộc gọi, bạn có thể chỉnh sửa file Hoste để khi truy cập một trang web, trình duyệt sẽ dẫn đến một trang web khác. Ví dụ như bạn muốn khi gõ vào thanh địa chỉ tên miền Bing.com, trình duyệt sẽ hiện ra trang Google.com, tuy nhiên tính năng này có hữu ích hay không thì còn tùy thuộc vào mỗi người.
Trước tiên bạn sẽ cần kiểm tra địa chỉ IP của trang Bing.com, bằng Command Promp đã nêu ở trên, sau khi đã biết IP của trang web đó ví dụ của Bing là 131.253.13.32, nhập vào file Hosts dòng lệnh:131.253.13.32 Google.com. Tương tự bạn có thể điều hướng một website khác đến bất kỳ website nào bạn muốn.
Chỉ định tên miền cho trang cấu hình router
Nếu bạn thường xuyên phải truy cập vào trang cấu hình router, và muốn tạo một tên miền dễ nhớ cho nó, thì bạn có thể thực hiện tương tự như thủ thuật tạo phím tắt cho website ở trên. Chỉ khác một điều là địa chỉ IP website sẽ được thay bằng địa chỉ Default Gateway, cũng là địa chỉ truy cập trang cấu hình router, và tên miền bạn có thể đặt tùy ý như Gateway, Admin hay chỉ 1 chữ cái như X.
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Ví dụ, câu lệnh có thể như sau:192.168.1.1 Admin hoặc 192.168.1.1 X.
Sử dụng phần mềm quản lý file Hosts
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Với một phần mềm quản lý file Hosts như HostsMan, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và cập nhật các file Hosts trên trang hpHosts. hpHosts là trang web cung cấp các dữ liệu file Hosts giúp ngăn chặn các trang pop-up, quảng cáo và các trang web độc hại với danh sách liên tục được cập nhật. Bạn có thể lựa chọn ghi đè lên file Hosts hiện tại hoặc sát nhập cả hai để tránh bị mất những thiết lập từ trước của bạn. Bạn cũng có thể chỉnh sửa file Hosts bằng HostsMan với giao diện sử dụng rất đơn giản.
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Bạn có thể tải phần mềm HostsMan tại đây.
Khắc phục lỗi không lưu được file Hosts
Nhiều bạn không sử dụng cách thủ công để chỉnh sửa file Hosts như hướng dẫn ở phần đầu đã giới thiệu, do đó có thể bị lỗi không thể lưu được các thiết lập trong file Hosts. Để khắc phục lỗi này, bạn cần vào thư mục etc, đường dẫn C:\WINDOWS\system32\drivers\etc\, chuột phải vào file hosts và chọn Properties.
cac-thu-thuat-huu-ich-voi-file-hosts
Trong tab General, bỏ chọn Read-only. Chuyển qua tab Security, trong danh sách Group of user name, chọn Users, rồi chọn Edit. Trong khung Permissions chọn Full Control.
Chúc các bạn thành công !
Tham khảo: makeuseof
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!